Scholar Hub/Chủ đề/#động cơ học tập/
Động cơ học tập (hay còn gọi là động lực học tập) là nguồn năng lượng, ý chí, hoặc nguyên nhân đặc biệt mà thúc đẩy một người hoặc sinh vật để học tập, nghiên c...
Động cơ học tập (hay còn gọi là động lực học tập) là nguồn năng lượng, ý chí, hoặc nguyên nhân đặc biệt mà thúc đẩy một người hoặc sinh vật để học tập, nghiên cứu, và phát triển kiến thức, kỹ năng. Động cơ học tập có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như mong muốn thành công, sự ham muốn khám phá, hứng thú với một chủ đề nào đó, áp lực đến từ môi trường xung quanh, hoặc đơn giản là niềm vui và sự hài lòng mà học tập mang lại. Động cơ học tập chủ yếu là yếu tố quyết định để một người có thể đạt được thành công trong quá trình học tập.
Động cơ học tập có thể được chia thành hai loại chính: động cơ nội tại và động cơ bên ngoài.
1. Động cơ nội tại: Là sự hiện diện của niềm đam mê và sự hứng thú tự nhiên với việc học tập. Động cơ nội tại thường xuất phát từ khả năng tự thúc đẩy và kiểm soát bản thân. Người có động cơ nội tại thường cảm thấy hào hứng và thỏa mãn khi học tập, họ tìm kiếm kiến thức mới, đặt mục tiêu và dành thời gian để nghiên cứu. Động cơ nội tại thường có một tác động tích cực lên cảm xúc và trạng thái tâm lý.
2. Động cơ bên ngoài: Động cơ bên ngoài là sự thúc đẩy đến từ các yếu tố hoặc khả năng bên ngoài, như sự kiểm soát từ bên ngoài, sự khuyến khích từ gia đình, người thân, bạn bè, giáo viên hoặc phần thưởng và kiểm soát xã hội. Động cơ bên ngoài có thể bao gồm áp lực từ gia đình, xã hội hoặc mong muốn đạt được thành công và danh tiếng. Động cơ bên ngoài cũng có thể đến từ môi trường học tập, như sự kỳ vọng của giáo viên hoặc nhóm bạn đồng mức.
Động cơ học tập là một yếu tố quan trọng để phát triển kiến thức, kỹ năng và thành công trong quá trình học tập. Có được những động cơ học tập mạnh mẽ và cân đối giúp ta tạo ra một môi trường tích cực và cải thiện hiệu suất học tập.
Để chứng minh sự chi tiết hơn về động cơ học tập, dưới đây là một số yếu tố cụ thể có thể ảnh hưởng đến động cơ học tập:
1. Sự quan tâm: Động cơ học tập thường bắt nguồn từ sự quan tâm và sự tò mò về một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Khi một người có sự quan tâm về một đề tài, họ sẽ có xu hướng muốn tìm hiểu thêm thông tin và nghiên cứu sâu hơn về nó.
2. Mục tiêu và sự định hướng: Đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng và có định hướng giúp tạo ra động cơ mạnh mẽ. Khi có mục tiêu cụ thể, người học sẽ có xu hướng tự hướng dẫn và cố gắng để đạt được mục tiêu đó.
3. Giá trị cá nhân: Động cơ học tập cũng có thể phát sinh từ sự nhận ra giá trị cá nhân của việc học tập. Khi người học hiểu được tầm quan trọng và lợi ích mà kiến thức mang lại, họ sẽ có động lực cao hơn để nỗ lực và đạt được kết quả tốt hơn.
4. Thách thức: Đôi khi, sự đối mặt với thách thức và khó khăn trong quá trình học tập có thể tạo ra động cơ học tập mạnh. Những người muốn vượt qua những rào cản và vượt qua các thử thách thường có động cơ học tập cao.
5. Sự khuyến khích và phản hồi: Sự khuyến khích và phản hồi tích cực từ giáo viên, gia đình, bạn bè và cộng đồng có thể làm tăng động cơ học tập. Sự động viên, khen ngợi và nhận ra thành tựu của người học có thể là một động lực mạnh để tiếp tục nỗ lực và phát triển.
6. Tạo điều kiện học tập: Một môi trường học tập ưu đãi và đáng tin cậy có thể tạo ra động cơ học tập. Sự hỗ trợ từ giáo viên, tài liệu học tập phù hợp, môi trường học tập thoải mái và thân thiện là những yếu tố quan trọng để tạo ra động cơ học tập tốt.
Tổng hợp lại, động cơ học tập là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau và có thể khác nhau đối với từng người. Điều quan trọng là tìm hiểu và tạo ra các yếu tố này để tạo ra một động cơ học tập mạnh mẽ và bền vững.
Nhận thức Đặt tình huống và Văn hoá Học tập Dịch bởi AI Educational Researcher - Tập 18 Số 1 - Trang 32-42 - 1989
Nhiều phương pháp giảng dạy mặc nhiên cho rằng kiến thức khái niệm có thể được trừu xuất từ các tình huống mà nó được học và sử dụng. Bài viết này lập luận rằng giả định này không thể tránh khỏi việc hạn chế hiệu quả của các phương pháp như vậy. Dựa trên nghiên cứu mới nhất về nhận thức trong hoạt động hàng ngày, các tác giả lập luận rằng kiến thức là định vị, là một phần sản phẩm của hoạt động, bối cảnh và văn hóa nơi nó được phát triển và sử dụng. Họ thảo luận về việc quan điểm này ảnh hưởng đến sự hiểu biết của chúng ta về học tập như thế nào, và họ nhận thấy rằng trường học truyền thống quá thường xuyên bỏ qua tầm ảnh hưởng của văn hóa trường học lên những gì được học ở trường. Như một giải pháp thay thế cho các thực tiễn truyền thống, họ đề xuất học nghề nhận thức (Collins, Brown, & Newman, đang chuẩn bị xuất bản), mở rộng đặc trưng bản chất định vị của kiến thức. Họ xem xét hai ví dụ về giảng dạy toán học thể hiện những đặc điểm chính của cách tiếp cận này đối với giảng dạy.
#Nhận thức đặt tình huống #học nghề nhận thức #văn hóa trường học #giảng dạy toán học #hiệu quả học tập #hoạt động nhận thức
Học Tổ Chức và Cộng Đồng Thực Hành: Hướng Tới Một Quan Điểm Thống Nhất Về Làm Việc, Học Tập và Đổi Mới Dịch bởi AI Organization Science - Tập 2 Số 1 - Trang 40-57 - 1991
Các nghiên cứu dân tộc học gần đây về thực tiễn nơi làm việc chỉ ra rằng cách mọi người thực sự làm việc thường khác biệt cơ bản so với cách các tổ chức mô tả công việc đó trong các hướng dẫn, chương trình đào tạo, sơ đồ tổ chức và mô tả công việc. Tuy nhiên, các tổ chức có xu hướng dựa vào những mô tả này trong nỗ lực hiểu và cải thiện thực tiễn công việc. Chúng tôi nghiên cứu một trong những nghiên cứu như vậy. Sau đó, chúng tôi liên hệ kết luận của nó với các nghiên cứu tương thích về học tập và đổi mới để lập luận rằng các mô tả thông thường về công việc không chỉ che giấu cách mọi người làm việc, mà còn che giấu sự học và đổi mới đáng kể được tạo ra trong các cộng đồng thực hành phi chính thức nơi họ làm việc. Bằng cách đánh giá lại công việc, học tập và đổi mới trong bối cảnh các cộng đồng và thực hành thực tế, chúng tôi gợi ý rằng các kết nối giữa ba yếu tố này trở nên rõ ràng. Với một cái nhìn thống nhất về làm việc, học tập và đổi mới, cần có khả năng tái định nghĩa và tái thiết kế các tổ chức để cải thiện cả ba yếu tố này.
#học tổ chức #cộng đồng thực hành #thực tiễn nơi làm việc #học tập #đổi mới #cải tiến tổ chức #mô tả công việc #dân tộc học #học tập phi chính thức #cải cách tổ chức
Vai trò của Động lực, Hỗ trợ Từ Phụ Huynh và Hỗ Trợ Từ Bạn Bè trong Thành Công Học Tập của Sinh Viên Dân Tộc Thiểu Số Là Thế Hệ Đầu Tiên Dịch bởi AI Journal of College Student Development - Tập 46 Số 3 - Trang 223-236 - 2005
Tóm tắt: Vai trò của các đặc điểm động lực cá nhân và sự hỗ trợ xã hội từ môi trường trong kết quả học tập của sinh viên đại học đã được xem xét trong một nghiên cứu dọc với 100 sinh viên thuộc dân tộc thiểu số là thế hệ đầu tiên. Động lực cá nhân/liên quan đến nghề nghiệp để tham gia đại học vào mùa thu là yếu tố dự đoán tích cực, trong khi sự thiếu hụt hỗ trợ từ bạn bè lại là yếu tố dự đoán tiêu cực trong việc điều chỉnh của sinh viên vào mùa xuân tiếp theo. Sự thiếu hụt hỗ trợ từ bạn bè cũng dự đoán điểm GPA thấp hơn vào mùa xuân.
Học Tập Vận Động Ở Những Cá Nhân Có Rối Loạn Phổ Tự Kỷ: Kích Hoạt Vùng Thùy Đỉnh Trên Liên Quan Đến Học Tập Và Hành Vi Lặp Lại Dịch bởi AI Autism Research - Tập 8 Số 1 - Trang 38-51 - 2015
Học tập ngầm liên quan đến vận động là quá trình học một chuỗi chuyển động mà không có nhận thức ý thức. Mặc dù các triệu chứng vận động thường được báo cáo ở những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD), các nghiên cứu hành vi gần đây đã gợi ý rằng học tập ngầm liên quan đến vận động có thể vẫn được duy trì ở những người ASD. Nhiệm vụ phản ứng liên tiếp (SRT) là một trong những biện pháp phổ biến nhất để đánh giá học tập ngầm liên quan đến vận động. Nghiên cứu hiện tại sử dụng máy quét cộng hưởng từ chức năng 3T để kiểm tra các tương quan giữa hành vi và thần kinh của việc học tập chuỗi vận động theo thời gian thực ở thanh thiếu niên và người lớn mắc ASD (n = 15) so sánh với những cá nhân phát triển bình thường theo độ tuổi và chỉ số thông minh tương đương (n = 15) trong nhiệm vụ SRT. Kết quả hành vi gợi ý rằng học tập chuỗi vận động ở những người mắc ASD kém mạnh mẽ hơn. Sự khác biệt giữa các nhóm trong kích hoạt não cho thấy rằng những người mắc ASD, so với những người phát triển bình thường, thể hiện sự kích hoạt giảm ở thùy đỉnh trên bên phải (SPL) và vùng nhân trước bên phải (Brodmann các khu vực 5 và 7, và kéo dài vào rãnh đỉnh trong) trong quá trình học tập. Kích hoạt ở những vùng này (và ở những vùng như nhân đuôi bên phải và gyrus phụ bên phải) được phát hiện có liên quan đáng kể đến việc học hành vi trong nhiệm vụ này. Thêm vào đó, những cá nhân mắc ASD có triệu chứng hành vi lặp lại/thú vị hạn chế nặng nề hơn cho thấy sự kích hoạt giảm mạnh hơn ở những vùng này trong quá trình học tập vận động. Những kết quả này cùng nhau gợi ý rằng SPL có thể đóng một vai trò quan trọng trong học tập vận động và hành vi lặp lại ở những người mắc ASD. Nghiên cứu Tự Kỷ 2015, 8: 38–51. © 2014 Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Tự kỷ, Wiley Periodicals, Inc.
Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tập Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của người học. Bài viết đề cập một số hướng tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu động cơ học tập như phân tâm học, hành vi, nhân văn, nhận thức, học tập xã hội và văn hóa - xã hội.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Bias mạnh mẽ do giá trị trong phản ứng vận động và sự tự tin trong học tập củng cố của con người Dịch bởi AI Springer Science and Business Media LLC - Tập 20 - Trang 1184-1199 - 2020
Trong các nhiệm vụ học tập công cụ đơn giản, con người học cách tìm kiếm lợi ích và tránh thua lỗ một cách tương đương. Tuy nhiên, hai tác động của giá trị được quan sát. Thứ nhất, các quyết định trong bối cảnh thua lỗ thường chậm hơn. Thứ hai, bối cảnh thua lỗ làm giảm sự tự tin của cá nhân trong các quyết định của họ. Không biết liệu hai tác động này có phải là hai biểu hiện của một cơ chế duy nhất hay liệu chúng có thể được phân tách một phần. Qua sáu thí nghiệm, chúng tôi đã cố gắng làm gián đoạn các tác động thiên lệch vận động do giá trị gây ra bằng cách thao tác cách bố trí giữa các quyết định và hành động và áp dụng các hạn chế về thời gian phản ứng (RTs). Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá sự hiện diện của thiên lệch tự tin do giá trị trong tình huống không có thiên lệch thời gian phản ứng. Chúng tôi đã quan sát cả thiên lệch vận động và tự tin mặc dù có những nỗ lực làm gián đoạn, điều này chứng tỏ rằng các tác động của giá trị đối với các phản ứng vận động và tự nhận thức rất mạnh mẽ và có thể lặp lại. Tuy nhiên, các suy luận trong và giữa các cá nhân cho thấy rằng thiên lệch tự tin kháng cự lại sự gián đoạn của thiên lệch thời gian phản ứng. Do đó, mặc dù thường đi kèm trong hầu hết các trường hợp, thiên lệch vận động và tự tin do giá trị dường như có thể được phân tách một phần. Những kết quả này làm nổi bật những hạn chế cơ chế quan trọng mới mà nên được tích hợp vào các mô hình học tập để giải thích cùng lúc sự lựa chọn, thời gian phản ứng và sự tự tin.
#tâm lý học #học tập củng cố #thiên lệch #động cơ #tự tin
ĐỘNG CƠ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ THỨ HAI - TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINHBài viết sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, khảo sát động cơ học tập ngoại ngữ thứ hai – tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy, sinh viên có động cơ học tập tương đối tích cực. Trong ba phạm vi động cơ học tập, động cơ học tập của sinh viên trên phạm vi môi trường học tập là cao nhất, kế đến là động cơ học tập trên phạm vi ngôn ngữ và trên phạm vi người học. Trong mối quan hệ giữa thành tích và động cơ học tập, động cơ xuất phát từ niềm đam mê ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc là yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của sinh viên.
#động cơ học tập #ngoại ngữ thứ hai #tiếng Trung Quốc
Động cơ học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về động cơ học tập của sinh viên (SV) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số SV có động cơ học tập mang tính tích cực. Điều này có nghĩa là SV đánh giá cao việc học tập, học không chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình và xã hội. Đặc biệt, SV còn cho rằng việc cố gắng học tập là cách tỏ lòng biết ơn cha mẹ
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-qformat:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
font-family:"Calibri","sans-serif";
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:"Times New Roman";
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}
#học tập #động cơ học tập #tích cực #sinh viên
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG HỌC LÊN ĐỘNG CƠ HỌC TẬP ẢNH HƯỞNG BỞI NĂNG LỰC HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘIChiến lược học và nỗ lực học tập tốt được coi như là động lực học để thúc đẩy sinh viên có kết quả học tập tốt. Nghiên cứu này xem xét sự tác động trực tiếp và gián tiếp của môi trường học đối với động cơ học tập của sinh viên đại học. 119 sinh viên đại học của trường Đại học Luật Hà Nội được lựa chọn làm mẫu nghiên cứu trả lời phiếu điều tra. Kết quả chỉ ra rằng không khí lớp học có tác động tích cực đến động cơ học tập của sinh viên và mối liên hệ này có sự ảnh hưởng của năng lực học của sinh viên. Đặc biệt kết quả cũng chỉ ra rằng một môi trường học tốt có thể cải thiện đến động lực học và một không khí lớp học công bằng sẽ cải thiện tốt năng lực học của sinh viên. Nghiên cứu này làm sáng tỏ vai trò thiết yếu của môi trường học tác động đến việc học của sinh viên. Hơn nữa nghiên cứu này là nguồn tham khảo hữu ích cho nhà lập chính sách, quản trị trường học và giảng viên trong việc xây dựng môi trường học tích cực.
#Classroom climate #academic motivation #academic self-efficacy #academic performance