Động cơ học tập là gì? Các công bố khoa học về Động cơ học tập

Động cơ học tập (hay còn gọi là động lực học tập) là nguồn năng lượng, ý chí, hoặc nguyên nhân đặc biệt mà thúc đẩy một người hoặc sinh vật để học tập, nghiên c...

Động cơ học tập (hay còn gọi là động lực học tập) là nguồn năng lượng, ý chí, hoặc nguyên nhân đặc biệt mà thúc đẩy một người hoặc sinh vật để học tập, nghiên cứu, và phát triển kiến thức, kỹ năng. Động cơ học tập có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như mong muốn thành công, sự ham muốn khám phá, hứng thú với một chủ đề nào đó, áp lực đến từ môi trường xung quanh, hoặc đơn giản là niềm vui và sự hài lòng mà học tập mang lại. Động cơ học tập chủ yếu là yếu tố quyết định để một người có thể đạt được thành công trong quá trình học tập.
Động cơ học tập có thể được chia thành hai loại chính: động cơ nội tại và động cơ bên ngoài.

1. Động cơ nội tại: Là sự hiện diện của niềm đam mê và sự hứng thú tự nhiên với việc học tập. Động cơ nội tại thường xuất phát từ khả năng tự thúc đẩy và kiểm soát bản thân. Người có động cơ nội tại thường cảm thấy hào hứng và thỏa mãn khi học tập, họ tìm kiếm kiến thức mới, đặt mục tiêu và dành thời gian để nghiên cứu. Động cơ nội tại thường có một tác động tích cực lên cảm xúc và trạng thái tâm lý.

2. Động cơ bên ngoài: Động cơ bên ngoài là sự thúc đẩy đến từ các yếu tố hoặc khả năng bên ngoài, như sự kiểm soát từ bên ngoài, sự khuyến khích từ gia đình, người thân, bạn bè, giáo viên hoặc phần thưởng và kiểm soát xã hội. Động cơ bên ngoài có thể bao gồm áp lực từ gia đình, xã hội hoặc mong muốn đạt được thành công và danh tiếng. Động cơ bên ngoài cũng có thể đến từ môi trường học tập, như sự kỳ vọng của giáo viên hoặc nhóm bạn đồng mức.

Động cơ học tập là một yếu tố quan trọng để phát triển kiến thức, kỹ năng và thành công trong quá trình học tập. Có được những động cơ học tập mạnh mẽ và cân đối giúp ta tạo ra một môi trường tích cực và cải thiện hiệu suất học tập.
Để chứng minh sự chi tiết hơn về động cơ học tập, dưới đây là một số yếu tố cụ thể có thể ảnh hưởng đến động cơ học tập:

1. Sự quan tâm: Động cơ học tập thường bắt nguồn từ sự quan tâm và sự tò mò về một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Khi một người có sự quan tâm về một đề tài, họ sẽ có xu hướng muốn tìm hiểu thêm thông tin và nghiên cứu sâu hơn về nó.

2. Mục tiêu và sự định hướng: Đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng và có định hướng giúp tạo ra động cơ mạnh mẽ. Khi có mục tiêu cụ thể, người học sẽ có xu hướng tự hướng dẫn và cố gắng để đạt được mục tiêu đó.

3. Giá trị cá nhân: Động cơ học tập cũng có thể phát sinh từ sự nhận ra giá trị cá nhân của việc học tập. Khi người học hiểu được tầm quan trọng và lợi ích mà kiến thức mang lại, họ sẽ có động lực cao hơn để nỗ lực và đạt được kết quả tốt hơn.

4. Thách thức: Đôi khi, sự đối mặt với thách thức và khó khăn trong quá trình học tập có thể tạo ra động cơ học tập mạnh. Những người muốn vượt qua những rào cản và vượt qua các thử thách thường có động cơ học tập cao.

5. Sự khuyến khích và phản hồi: Sự khuyến khích và phản hồi tích cực từ giáo viên, gia đình, bạn bè và cộng đồng có thể làm tăng động cơ học tập. Sự động viên, khen ngợi và nhận ra thành tựu của người học có thể là một động lực mạnh để tiếp tục nỗ lực và phát triển.

6. Tạo điều kiện học tập: Một môi trường học tập ưu đãi và đáng tin cậy có thể tạo ra động cơ học tập. Sự hỗ trợ từ giáo viên, tài liệu học tập phù hợp, môi trường học tập thoải mái và thân thiện là những yếu tố quan trọng để tạo ra động cơ học tập tốt.

Tổng hợp lại, động cơ học tập là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau và có thể khác nhau đối với từng người. Điều quan trọng là tìm hiểu và tạo ra các yếu tố này để tạo ra một động cơ học tập mạnh mẽ và bền vững.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề động cơ học tập:

Nhận thức Đặt tình huống và Văn hoá Học tập Dịch bởi AI
Educational Researcher - Tập 18 Số 1 - Trang 32-42 - 1989
Nhiều phương pháp giảng dạy mặc nhiên cho rằng kiến thức khái niệm có thể được trừu xuất từ các tình huống mà nó được học và sử dụng. Bài viết này lập luận rằng giả định này không thể tránh khỏi việc hạn chế hiệu quả của các phương pháp như vậy. Dựa trên nghiên cứu mới nhất về nhận thức trong hoạt động hàng ngày, các tác giả lập luận rằng kiến thức là định vị, là một phần sản phẩm của hoạ...... hiện toàn bộ
#Nhận thức đặt tình huống #học nghề nhận thức #văn hóa trường học #giảng dạy toán học #hiệu quả học tập #hoạt động nhận thức
Học Tổ Chức và Cộng Đồng Thực Hành: Hướng Tới Một Quan Điểm Thống Nhất Về Làm Việc, Học Tập và Đổi Mới Dịch bởi AI
Organization Science - Tập 2 Số 1 - Trang 40-57 - 1991
Các nghiên cứu dân tộc học gần đây về thực tiễn nơi làm việc chỉ ra rằng cách mọi người thực sự làm việc thường khác biệt cơ bản so với cách các tổ chức mô tả công việc đó trong các hướng dẫn, chương trình đào tạo, sơ đồ tổ chức và mô tả công việc. Tuy nhiên, các tổ chức có xu hướng dựa vào những mô tả này trong nỗ lực hiểu và cải thiện thực tiễn công việc. Chúng tôi nghiên cứu một trong ...... hiện toàn bộ
#học tổ chức #cộng đồng thực hành #thực tiễn nơi làm việc #học tập #đổi mới #cải tiến tổ chức #mô tả công việc #dân tộc học #học tập phi chính thức #cải cách tổ chức
Vai trò của Động lực, Hỗ trợ Từ Phụ Huynh và Hỗ Trợ Từ Bạn Bè trong Thành Công Học Tập của Sinh Viên Dân Tộc Thiểu Số Là Thế Hệ Đầu Tiên Dịch bởi AI
Journal of College Student Development - Tập 46 Số 3 - Trang 223-236 - 2005
Tóm tắt: Vai trò của các đặc điểm động lực cá nhân và sự hỗ trợ xã hội từ môi trường trong kết quả học tập của sinh viên đại học đã được xem xét trong một nghiên cứu dọc với 100 sinh viên thuộc dân tộc thiểu số là thế hệ đầu tiên. Động lực cá nhân/liên quan đến nghề nghiệp để tham gia đại học vào mùa thu là yếu tố dự đoán tích cực, trong khi sự thiếu hụt hỗ trợ từ bạn bè lại ...... hiện toàn bộ
Sự Tương Đồng Là Cơ Sở Cho Tình Bạn Của Trẻ Em: Vai Trò Của Tình Trạng Xã Hội, Hành Vi Xung Đột Và Rút Lui, Thành Tích Học Tập Và Các Đặc Điểm Dân Số Dịch bởi AI
Journal of Social and Personal Relationships - Tập 12 Số 3 - Trang 439-452 - 1995
Mục đích của nghiên cứu hiện tại là xem xét sự tương đồng trong các đặc điểm nhân khẩu, hành vi, học thuật và xã hội như những mô tả và yếu tố dự đoán cho tình bạn của trẻ em. Các đặc điểm của tất cả các cặp học sinh độc nhất có thể (N = 4725) đã được sử dụng để dự đoán những lựa chọn tình bạn được đáp lại ở trường, ở nhà và bạn thân nhất giữa 554 học sinh lớp ba (M = 9.38 tuổi) và lớp tư ...... hiện toàn bộ
#tình bạn #sự tương đồng #hành vi #thành tích học tập #đặc điểm dân số
Học Tập Vận Động Ở Những Cá Nhân Có Rối Loạn Phổ Tự Kỷ: Kích Hoạt Vùng Thùy Đỉnh Trên Liên Quan Đến Học Tập Và Hành Vi Lặp Lại Dịch bởi AI
Autism Research - Tập 8 Số 1 - Trang 38-51 - 2015
Học tập ngầm liên quan đến vận động là quá trình học một chuỗi chuyển động mà không có nhận thức ý thức. Mặc dù các triệu chứng vận động thường được báo cáo ở những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD), các nghiên cứu hành vi gần đây đã gợi ý rằng học tập ngầm liên quan đến vận động có thể vẫn được duy trì ở những người ... hiện toàn bộ
Tác động của đại dịch COVID-19 đối với sinh viên giáo viên: cách chuyển đổi sang học tập cộng tác trực tuyến ảnh hưởng đến việc học và giảng dạy tương lai của sinh viên giáo viên trong bối cảnh Trung Quốc Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - - 2021
Tóm tắtVào tháng 3 năm 2020, các trường đại học ở Trung Quốc đã chuyển sang giáo dục trực tuyến để đối phó với đại dịch COVID-19 và tăng cường sự chú ý vào hợp tác trong học tập trực tuyến. Tuy nhiên, rất ít thông tin được biết đến về tác động của việc tham gia học tập cộng tác trực tuyến (OCL) đến quan điểm của sinh viên giáo viên về quá trình này cũng như về việc...... hiện toàn bộ
Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tập
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của ngườ...... hiện toàn bộ
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Bias mạnh mẽ do giá trị trong phản ứng vận động và sự tự tin trong học tập củng cố của con người Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 20 - Trang 1184-1199 - 2020
Trong các nhiệm vụ học tập công cụ đơn giản, con người học cách tìm kiếm lợi ích và tránh thua lỗ một cách tương đương. Tuy nhiên, hai tác động của giá trị được quan sát. Thứ nhất, các quyết định trong bối cảnh thua lỗ thường chậm hơn. Thứ hai, bối cảnh thua lỗ làm giảm sự tự tin của cá nhân trong các quyết định của họ. Không biết liệu hai tác động này có phải là hai biểu hiện của một cơ chế duy n...... hiện toàn bộ
#tâm lý học #học tập củng cố #thiên lệch #động cơ #tự tin
ĐỘNG CƠ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ THỨ HAI - TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
Bài viết sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, khảo sát động cơ học tập ngoại ngữ thứ hai – tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy, sinh viên có động cơ học tập tương đối tích cực. Trong ba phạm vi động cơ học tập, động cơ học tập của sinh viên trên phạm vi môi trường học tập là cao nhất, kế đến là động cơ học t...... hiện toàn bộ
#động cơ học tập #ngoại ngữ thứ hai #tiếng Trung Quốc
Tổng số: 114   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10